rita võ

NGÀY ĐẶC BIỆT VÀ NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẶC B tắc kè kêu

【tắc kè kêu】Tấm lòng của bà chủ Như Lan dành cho trẻ mồ côi

NGÀY ĐẶC BIỆT VÀ NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẶC BIỆT

Với những người làm chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đờicũng như những trẻ mồ côi và người thân,ấmlòngcủabàchủNhưLandànhchotrẻmồcôtắc kè kêu lễ ký thỏa thuận hôm qua diễn ra trong một ngày đặc biệt, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, và càng đặc biệt hơn khi mọi người được gặp một người phụ nữ đặc biệt - bà chủ tiệm bánh Như Lan nổi tiếng ở TP.HCM.

Với người dân sinh sống, làm việc tại TP.HCM, bánh Như Lan, nhất là bánh trung thu của tiệm, đã trở nên quá nổi tiếng và cũng rất đỗi thân quen. Thế nhưng, chủ của tiệm bánh này hiện nay là ai thì ít người biết đến. Khác với trí tưởng tượng của tất cả, bà chủ tiệm bánh Như Lan rất giản dị, mộc mạc. Bà tên Nguyễn Thị Dậu, năm nay gần 80 tuổi. Mái tóc bạc trắng, trang phục áo thun, quần tây đơn sơ, bà đến Báo Thanh Niên một mình, không có người đi cùng, dù tuổi đã cao.

Tấm lòng của bà chủ Như Lan dành cho trẻ mồ côi - Ảnh 1.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn và bà Nguyễn Thị Dậu ký thỏa thuận bảo trợ cho 20 trẻ trong vòng 3 năm

NGỌC DƯƠNG

Thấy các trẻ mồ côi và gia đình đang đợi mình tại hội trường của báo, bà Dậu rất xúc động. Bà chia sẻ: "Sau dịch Covid-19, tôi muốn giúp các trẻ mà chẳng biết giúp làm sao, kết hợp với ai. May tôi biết đến Báo Thanh Niên. Sau mùa làm bánh trung thu, nay tôi mới có thời gian để đến gặp gỡ các con, trao tiền cho các con". Theo kế hoạch ban đầu, bà Nguyễn Thị Dậu sẽ bảo trợ cho 20 trẻ trong vòng 1 năm (360 triệu đồng), như vậy một tháng mỗi trẻ sẽ nhận được số tiền 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi đến gặp các trẻ, bà quyết định nâng thời gian bảo trợ lên 3 năm với tổng số tiền bảo trợ là 1,08 tỉ đồng.

Tấm lòng của bà chủ Như Lan dành cho trẻ mồ côi - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Dậu trao tiền bảo trợ tháng đầu tiên cho các trẻ

NGỌC DƯƠNG

Chủ hiệu bánh Như Lan chi hơn 1 tỉ đồng bảo trợ 20 trẻ mồ côi

Rất mộc mạc, khi được mời lên phát biểu, bà Nguyễn Thị Dậu ngắn gọn: "Tôi chỉ biết làm bánh, ít khi dự những buổi lễ đông người như thế này. Tôi làm việc này chỉ mong các con được học hành, trở thành người tốt. Tôi không có chồng, không có con, giờ nhận bảo trợ 20 đứa trẻ như có 20 đứa con nuôi. Tôi vui lắm. Tết này tôi sẽ tự tay sắm quần áo mới cho tụi nhỏ. Tôi chỉ biết nói vậy thôi". 

BÁNH NHƯ LAN LUÔN THƠM NGON VÀ ẤM ÁP

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đã đại diện Ban biên tập trao lẵng hoa đặc biệt đến bà Nguyễn Thị Dậu trong buổi lễ ký thỏa thuận, thay cho tấm lòng của Báo dành cho người phụ nữ đặc biệt trong ngày đặc biệt.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn chia sẻ: "Chúng tôi rất xúc động khi hôm nay được gặp bà chủ của một thương hiệu bánh rất nổi tiếng nhưng cũng vô cùng thân quen với người dân TP.HCM. Bánh Như Lan đã ngon, tấm lòng của bà chủ Như Lan càng ấm áp. Qua nghĩa cử cao đẹp này của bà, với chúng tôi, thương hiệu bánh Như Lan không chỉ thơm ngon ở hương vị mà còn lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng".

Sau khi ký thỏa thuận bảo trợ, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, bà Nguyễn Thị Dậu và luật sư Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Công ty luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam, đã cùng trao tiền bảo trợ tháng đầu tiên và quà của Báo Thanh Niêncho 20 trẻ. Trong thời gian tới, Báo Thanh Niênsẽ chuyển khoản số tiền bảo trợ cho gia đình các cháu, 2 tháng/lần.

Tấm lòng của bà chủ Như Lan dành cho trẻ mồ côi - Ảnh 3.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn và bà Nguyễn Thị Dậu cùng luật sư Nguyễn Minh Thuận (hàng sau, bên trái)sau khi trao tiền bảo trợ và quà cho các trẻ

NGỌC DƯƠNG

"CHÚNG TÔI RẤT BIẾT ƠN BÀ NHƯ LAN"

Sau buổi lễ, rất nhiều phụ huynh và trẻ được bảo trợ đã vây quanh bà Nguyễn Thị Dậu, trước là ngưỡng mộ bà chủ tiệm bánh, sau là bày tỏ lòng cảm ơn đến sự bảo trợ của bà.

Chị Lương Thị Thúy Kiều (Q.Bình Tân) có chồng mất do Covid-19 vào tháng 8.2021, để lại cho chị 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn khiến chị như gục ngã, nhưng nhờ sự giúp đỡ và động viên của gia đình nội ngoại, chị dần nguôi ngoai, tiếp tục xoay xở lo cho 2 con là N.H.P (sinh năm 2006) và N.H.K (sinh năm 2011) được đi học. Một mình chị vừa làm ba vừa làm mẹ, đưa đón con đi học nên chị chỉ tìm được công việc phụ bán hàng với thu nhập ít ỏi để chủ động thời gian lo cho các con. Chị Kiều chia sẻ: "May mắn lần này, P. được sự kết nối của Báo Thanh Niênvà cô Như Lan nên mẹ con tôi cũng cảm thấy yên tâm việc học hành của cháu". Còn chị Nguyễn Thị Huyên (46 tuổi) dẫn hai con là C.G.P (sinh năm 2009) và C.G.K (sinh năm 2012) đi dự lễ ký kết bảo trợ, nhưng phải sắp xếp công việc và nhờ người quen trước mấy ngày để chở đi, vì từ trước tới giờ chị chỉ đi loanh quanh từ nhà tới trường học của con chứ không biết đường đi đâu cả. Chị cho biết từ khi chồng mất, chị phải sang lại cơ sở cơ khí làm khuôn nhựa cho người khác, vì đây là công việc nặng nhọc, chị không làm được. Chị chỉ đi tìm nguồn hàng để làm gia công nhưng cả năm nay đơn hàng giảm, thu nhập cứ thiếu trước hụt sau nên tiền học của các con theo đó cũng bị nợ thường xuyên. Khi được biết cả hai con được nhận bảo trợ, chị vô cùng vui mừng: "Tôi vô cùng biết ơn Báo Thanh Niênvà cô Như Lan đã giúp đỡ mấy mẹ con trong giai đoạn khó khăn này. Với số tiền bảo trợ, tôi sẽ lo cho các con học thật tốt và nhờ vậy, các con sẽ không bị nợ tiền học phí hằng tháng nữa".

Quyết liệt kinh doanh, nhiệt tình làm thiện nguyện

Bà Nguyễn Thị Dậu còn có một cái tên rất đời thường là dì Gái. Bà rất quyết đoán, làm nhiều hơn nói, không sử dụng điện thoại di động, không dùng email hay mạng xã hội nhưng hơn 60 năm qua luôn điều hành công việc một cách trôi chảy, từ việc nhỏ đến lớn. Bà làm việc hơn 18 giờ mỗi ngày, kể cả mùng 1 tết Nguyên đán; đưa thương hiệu Như Lan từ một ki ốt nhỏ trở thành tiệm bánh nằm góc đường 2 mặt tiền lớn ở trung tâm Q.1, TP.HCM, nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước.

Đặc biệt, bà Dậu thường xuyên làm từ thiện. "Tôi như bị bệnh gì không biết, hễ có tiền là thích làm từ thiện", bà Dậu chia sẻ. Nếu như kinh doanh là đam mê, là lẽ sống thì làm việc thiện nguyện là niềm vui, hạnh phúc của bà. Trong kinh doanh quyết liệt bao nhiêu thì khi làm từ thiện, bà Dậu nhiệt tình bấy nhiêu. Cứ thấy báo chí viết về những mảnh đời bất hạnh là bà đến giúp ngay, biết ai muốn xây cầu là cho tiền xây liền, thấy chỗ nào nghèo là cho gạo, hàng trăm tấn gạo đã được bà Dậu đưa đến tay người khó khăn. Trong đại dịch Covid-19, bà chi hàng tỉ đồng hỗ trợ cơ quan chức năng chống dịch, tài trợ hàng triệu suất bánh cho lực lượng phòng chống dịch…

Cẩm Nhi

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap